Home / Galaxy Note / Galaxy Note 10 có xứng đáng với số tiền được niêm yết
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Galaxy Note 10 có xứng đáng với số tiền được niêm yết

Galaxy Note 10 có xứng đáng với số tiền được niêm yết

Samsung đảm bảo phải biết rằng thông số kỹ thuật của Galaxy Note 10 chỉ ngang ngửa (hơn thua kém không đáng kể) với OPPO Reno và Xiaomi Mi9. Vậy thì lý do gì khiến Samsung đặt mức giá cho mẫu siêu phẩm cuối năm cao bằng 2 điện thoại này… Cộng lại?

Chắc chắn nếu phải chọn ra yếu tố gây tranh cãi nhất về Galaxy Note 10 thì đó sẽ là giá. Trong lúc các hãng điện thoại Trung Quốc liên tục tung ra những con bài “cao cấp hạng hai” giá thấp, Samsung lại phân phối Galaxy Note 10 bản “thường” (8GB RAM, 128GB dung lượng bộ nhớ trong) ở khung giá phân phối lên đến gần 23 triệu VNĐ. Bản Note10+ thậm chí còn khởi điểm ở tầm giá 27 triệu VNĐ.

Chỉ duy nhất tuần trước khi lên kệ Note10, Samsung còn than phiền tốc độ bán Galaxy S10 không cao như mong đợi. Đặt giá Note10 ở khung nghìn đô thoạt nhìn có khả năng coi là “tự sát” về doanh số. Vậy ở sao Samsung lại chọn khung giá bao nhiêu này?

Giá trị của dòng Galaxy Note

Trước hết, cần phải chỉ ra rằng thứ duy nhất các đối thủ có khả năng bắt kịp Samsung là hiệu suất. Điều này không có gì mới mẻ, thậm chí là đã kéo dài hơn nửa thập kỷ kể từ khi Xiaomi hoặc OnePlus chính thức trên bản đồ toàn cầu.

Thứ khiến tạo dòng Note trở nên thế mạnh hay khác biệt là những chức năng hay “phẩm chất” nằm ngoài thông tin về máy. Ví dụ, Note9 năm ngoái được DisplayMate xếp vào hàng top về chất lượng cao màn hình, cạnh tranh ngang ngửa cùng iPhone XS – vốn có tấm màn cũng do chính Samsung kiểu dáng. Phiên bản Galaxy S10 5G đầu năm nay đạt được điểm cao nhất của DxOMark về chất lượng hình ảnh chụp và tiếp đó còn đánh bại dứt điểm kẻ cạnh tranh trực tiếp P30 Pro trong một bài thử nghiệm người sử dụng tổng quan (bầu chọn chất lượng bức ảnh không nói tên máy).

Quan trọng nhất, chức năng của cây bút S Pen cho đến giờ vẫn không một chiếc điện thoại “Note” nào khác có khả năng bì kịp. Khả năng thao tác như máy tính cũng vẫn là của riêng Samsung. Sản phẩm phá giá ưu đãi thông số kỹ thuật của Trung Quốc hiện cũng chưa có môi trường thanh toán ngang tầm Samsung Pay. Bởi thế, gã khổng lồ Hàn Quốc chắc chắn đã biết rõ người mua Note không những nhắm đến cấu hình.

Năm nay không phải là năm đầu tiên Samsung đặt giá thấp dòng Note cao đến vậy. Các năm trước, doanh số của dòng Note vẫn luôn đạt mức đáng mơ ước: năm ngoái, Note9 mất khoảng tuyệt đối quý để đạt doanh số gần 10 triệu điện thoại thông minh (số liệu Counterpoint). 10 Triệu khách này nhìn ra được giá bao nhiêu trị của dòng Note – giá tốt trị nằm ngoài hiệu năng.

Đến năm nay, Samsung vẫn sẽ nhắm vào cùng một nhóm người sử dụng này. Samsung không phân phối Note (hay S) cho người mang tâm lý cấu hình/giá bán.

Những năm qua, chiến lược này đã bao giờ sai lầm? Hai hãng điện thoại hàng đầu thế giới đã liên tục tham gia vào một cuộc đua đẩy giá đến mức điên khùng trong những năm qua, hoặc thực tế là cả 2 tất cả đã chứng minh giá phải chăng phân phối sẽ KHÔNG thể khiến các dòng sản phẩm đẳng cấp phải gục ngã. Thị trường được bao nhiêu dòng sản phẩm phân phối ra 10 triệu máy trong 1 quý như Galaxy Note9?

Dành tặng món hời kiểu riêng

Cứu cánh 1 của Samsung dành cho nhóm người sử dụng quan tâm đến giá tốt cả nằm ở bộ quà tặng “khủng”. Tại Việt Nam, trước cả khi công ty Hàn Quốc thông báo giá thấp phân phối, các chuỗi bán lẻ đã lên tiếng quảng bá quà tặng lên tới 6 triệu đồng khi mua điện thoại. Phần lớn trong số này là các phablet khác của Samsung như tai nghe Galaxy Buds hoặc loa Harman Onyx (Harman là công ty con của Samsung).

Một lần nữa, đây cũng lại là chiến lược đã được Samsung phong cách rất nhiều năm qua. Một mặt, Samsung phải giữ hình ảnh đẳng cấp tạo Note (và S). Mặt khác, Samsung cũng phải cho tâm lý món hời vốn đã luôn là “đặc sản” của thiết bị Android. Cùng 2 vũ khí này, dòng Note hay S đã luôn phân phối được hàng triệu chiếc – điều mà không một hãng sảm phẩm Android nào khác có thể design được. Và nếu đã luôn thành công như vậy, tại sao Samsung lại phải thay đổi với Note10?

Thời gian công bố

Một điểm đặc biệt khác về dòng Note là thời gian ra mắt: nếu Galaxy S là vào nửa đầu thì Galaxy Note là dành cho nửa sau của năm. Galaxy Note sẽ đối đầu cùng iPhone trong mùa nghỉ lễ tại các cửa hàng màu mỡ nhất, quan trọng nhất: Trung Thu (Hàn Quốc), Giáng Sinh (Mỹ, Tây Âu) hay năm mới (Nhật Bản). Phần lớn người mua ở các cửa hàng này mua theo hợp đồng dài hạn với nhà mạng, hoặc vì thế giá tốt tưởng quá cao lại sẽ được chia thành nhiều khoản chi trả nhỏ, hoàn toàn trong tầm tay của quý khách.

Giữ mặt cho Samsung (và cả làng Android)

Khả năng cao đây là nguyên nhân quan trọng nhất. Cần nhớ rằng phablet Android chỉ thực sự được xếp chung vào với một đẳng cấp cùng iPhone khi Samsung đạt được thành công vang dội cùng Galaxy S3 hoặc Galaxy Note2 năm 2012. Phải đến tận 4 năm sau ngày thông báo, Android mới có hai điện thoại chứng minh có cao cấp sánh ngang với iPhone.

Mà khái niệm “đẳng cấp” thì luôn đi kèm cùng giá tốt phân phối. Apple hoặc Samsung nâng giá tốt cũng có nghĩa rằng nhóm các bạn phablet đẳng cấp của 2 hãng này kèm với một quan niệm nhất định về thu nhập và chi tiêu. Nếu hiện nay Samsung hạ giá rẻ cho dòng Note quá thấp so với iPhone, Samsung sẽ không có máy nào cạnh tranh trực diện với iPhone cả. Chắc chắn sẽ có nhóm quý khách mang tâm lý “Không đủ tiền mua iPhone XS thì mua Note”. Nếu còn muốn cạnh tranh lâu dài với Apple trên phân khúc đẳng cấp, Samsung không thể chấp nhận điều này.

About 24hcare